Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Hướng nghiệp cho con...

    Nhân dịp đọc lại bài viết của Bạn Blog: (http://huynhtran.multiply.com/journal/item/746/746)

            Chợt nhớ ngày xưa, khi tôi vừa 16 trăng tròn. Thủa ấy chúng tôi mới lớn. Chiến tranh phá hoại Miền Bắc của Mĩ đang rất khốc liệt tại Quê tôi. Nhiều bạn đồng môn của tôi phải tạm biệt mái trường phổ thông, lên đường nhập ngũ vào Nam chiến đấu. Nhiều lá thư gửi, đã không bao giờ đến tay chúng tôi, những người bạn đồng môn của họ!



        Chiến tranh vẫn là vậy! Còn chúng tôi, lại băn khoăn chọn ngành nghề khi tốt nghiệp phổ thông! Ngày ấy trong lũ học sinh, ngờ nghệch chúng tôi, không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ nhập ngũ, vào Nam đi chiến đấu, buồn tủi với những mơ ước chẳng đâu ra đâu!

           Ngành nghề rất rõ và lan truyền trong lũ học sinh chúng tôi: "Nhất Y, Nhì Dược, Tạm được Bách Khoa, Bỏ qua Sư phạm".

           Tôi vốn là học trò ngoan ngoãn, học khá, lại là lớp trưởng, uỷ viên Ban chấp hành Chi đoàn thanh niên, quyết định về hởi ý kiến Bố, Mẹ trước khi hạ bút vào tờ đăng kí nguyện vọng.

           Bố tôi, sau khi nghe tôi trình bầy, ông nói:
          
           - Theo Bố con nên chọn ngành Y!

           Không hỏi, không đợi tôi phản ứng, Bố tôi giải thích:

           - Trong Xã hội ta có hai nghề: Người tốt nghiệp nghề Y, ra trường được Xã hội gọi, xưng hô bằng hai từ "Bác sỹ"- Là Bác luôn con ạ! Còn nghề thứ hai là "Sư Phạm", tốt nghiệp được Xã hội tôn vinh là "Thầy, Cô"! Như vậy, Xã hội rất tôn trọng hai nghề đó!
            Nhưng trong đời người, theo Bố sức khoẻ là quan trọng nhất. Hai chị con không vào đại học Y, nay con nên chọn Ngành Y! Nhà ta có một Bác sỹ ....Riêng!

            Mẹ tôi không nói! Đêm ấy tôi hạ bút viết luôn- Hồi ấy chúng tôi được viết hai nguyện vọng- Ban tuyển sinh sẽ xét duyệt, năm ấy chúng tôi không phải thi vào Đại Học, mà chỉ xét tuyển dựa theo kết quả học, điểm thi tốt nghiệp Phổ thông và bản đăng kí nguyện vọng này:

          1. Đại học Y khoa Hà Nội;

           2. Đại học Vô tuyến điện Bách Khoa Hà Nội.

           Tôi học dự bị xa nhà một năm, đạt kết quả giỏi, được phân công theo học Ngành Y, đúng nguyện vọng thứ nhất!




            Học xa nhà, xa Bố Mẹ Gia đình những 6 năm, tôi sợ và nhờ người quen xin chuyển sang nguyện vọng thứ hai!

            May mắn, mỉm cười với tôi, sau 6 năm xa nhà theo học, rồi theo đuổi nghề Vô Tuyến Điện cho đến khi về hưu trong môi trường Quân Đội, nghiêm khắc, kỉ luật và...Xa Nhà, người thân!

           Về hưu, thêm tuổi ....rất nhanh, sức khoẻ thay đổi theo chiều đi xuống...Nghe tiếng điện thoại đổ dồn, thông báo:

           - Này Thằng....X    đang nằm trong bệnh viện K, đi thăm tối nay nhá!


           Thăm bạn đồng môn, đồng đội nằm dài trên giường bệnh, chằng chịt dây và máy móc xung quanh, chúng tôi vẫn phải cười, phải nói! Bạn tôi cũng vẫn cười tươi, vẫn đùa tếu, trả lời câu hỏi tinh nghịch của đồng môn:

           - Còn Mấu Tre, gửi ở đâu không? Vì Bạn tôi chỉ toàn con gái.

           Bạn đồng môn thân ơi! Ước gì thời gian quay ngược nhỉ, tớ sẽ học đúng Ngành Y, sẽ không xin chuyển trường nữa, biết đâu giờ giúp được Bạn nhỉ?


10 nhận xét:

  1. Hãy Chiến thắng Số mệnh nghiệt ngã Bạn ơi!

    Tôi cũng hướng nghiệp cho thằng con trai, nhưng cháu lại chọn nghề: "Khoan, khai thác Dầu khí"- Sau 5 năm vất vả một mình một nghề, hôm nay Cháu bảo vệ thành công bản đồ án "Thiết kế Giếng khoan (Tưởng tượng) ở Biển Bạch Hổ".
    Nhớ lời khuyên của Ông Nội Cháu....Phấn đấu thành Bác, hay Thầy, hay Cô....Ngày Xưa!

    Trả lờiXóa
  2. Đến với nghề nào ấy là duyên thôi. Gắn bó suốt đời, thủy chung suốt đời có khi lại là nghiệp! :) Duyên nghiệp làm nên những số phận khác nhau. Hihi

    Trả lờiXóa
  3. Nghề nhiều khi không có nghiệp thì cũng khó dính nhau lâu anh Bi hén ...Nên chi "nghề" cứ phải dính "nghiệp".

    Trả lờiXóa
  4. Đúng rồi! Nghề Nghiệp mà, Tiếng Việt quả là phong phú và....Thâm thuý Bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Bi dính....Nghiệp đấy! Thế mà hôm nay hỏng cái nồi cơm điện, tự chữa mãi không được Huuuuuuuuu

    Trả lờiXóa
  6. huong nghiep cho con ??
    muon cung khong duoc,

    Trả lờiXóa
  7. Bicon ơi! muốn cũng chẳng được vì các nghiệp duyên lôi kéo mình đi.

    Trả lờiXóa
  8. bicon van con ngon! Con toi thi mac cho so phan. NN phan vao hoc moi may tuan da chan...nhung ko duoc thay doi . Nhung ko huhu

    Trả lờiXóa
  9. Heeeeeee Thăm anh bạn đồng môn, học Máy lạnh, phục vụ Tổng cục Hậu Cần, về hưu trước Bi 1 năm, nay dính K Thật nghiệt ngã...

    Trả lờiXóa